Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu,bổ sung ngay lập tức!

thuc pham giau canxi cho ba bau3 thang cuoi 1

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu là loại khoáng chất cần được đặc biệt chú ý trong thời kỳ mang thai. Việc bổ sung canxi đầy đủ có tác dụng hình thành hệ xương và răng cho bé yêu ngay từ trong bụng mẹ. Cũng nhờ đó mà cơ thể mẹ dễ dàng thích nghi với những thay đổi khi mang thai.

10 thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Bổ sung thực phẩm giàu canxi cho bà bầu – bao nhiêu là đủ

Trung bình, như cầu canxi của bà bầu trong từng giai đoạn như sau:

– Thai kì thứ nhất (2 – 3 tháng đầu): 800mg/ngày.

– Thai kì thứ 2 (3 tháng giữa): 1000mg/ngày.

– Thai kì cuối và giai đoạn cho con bú: 1500mg/ngày.

Nếu không bổ sung đầy đủ lượng canxi cho bà bầu, thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng, còi xương bẩm sinh, dị hình do xương biến dạng, chiều cao phát triển kém trong khi người mẹ dễ bị đau khớp, tê chân, cơ bắp đau nhức, mệt mỏi và nặng hơn là hạ canxi huyết gây co giật rất nguy hiểm.

Thông thường, khi mang thai nhu cầu về canxi tăng lên đáng kể, thức ăn hàng ngày đôi khi lại không cung cấp đủ cho mẹ và bé, nên bác sĩ thường chỉ định bổ sung canxi cho bà bầu bằng cách uống thêm viên canxi tổng hợp. Tuy nhiên, nhu cầu canxi ở mỗi phụ nữ mang thai là khác nhau, vì thế mẹ sẽ được bác sĩ cho làm các xét nghiệm cần thiết để đo mức canxi, từ đó quyết định liều lượng cần bổ sung một cách hợp lý nhất. Mẹ tuyệt đối không tự ý mua canxi về uống bởi thừa canxi cũng có thể gây hại rất lớn (thai nhi dễ bị tăng canxi máu, thóp bị kín sớm sau khi ra đời, xương hàm dễ bị biến dạng, rộng và nhô ra trước,…; người mẹ thừa canxi thì lượng canxi thừa bị đào thải qua nước tiểu có thể gây canxi hóa động mạch hay sỏi tiết niệu)

Đâu là những thực phẩm chứa nhiều sắt cho bà bầu

Bổ sung canxi cho bà bầu từ thực phẩm

Hấp thụ các dưỡng chất tự nhiên bao giờ cũng dễ dàng và có lợi nhất, nên mẹ có thể bổ sung những thực phẩm giàu canxi mỗi ngày trong bữa ăn của mình. Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu bao gồm:

1. Cua biển

Cua biển thực sự là một “mỏ vàng” dưỡng chất bởi chứa rất nhiều canxi và các chất dinh dưỡng cốt yếu khác tốt cho sức khỏe của bà mẹ và thai nhi. Vì thế hải sản này thuộc top đầu các món ăn nhiều canxi cho bà bầu.

Theo các nhà khoa học, phụ nữ mang thai ăn cua biển hàng tuần có thể cung cấp tốt nhất các chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Bởi cua biển rất giàu canxi, magie và omega 3 – những chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh cho bà bầu.

2. Cải chíp

Cải chíp rất giàu các thành phần giúp bổ sung canxi, vì vậy loại rau này cũng thuộc danh sách thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu.

Bên cạnh đó còn cung cấp thêm vitamin A, C, folic axit, chất sắt, beta carotin, và kali cho cơ thể.

Chất kali giúp cho cơ bắp và các dây thần kinh luôn khỏe mạnh, beta carotin giảm nguy cơ ung thư phổi và ruột. Các mẹ hãy thêm vào khẩu phần ăn của mình mỗi ngày một cốc nước ép cải chíp hoặc cải chíp trộn salad nhé.

3. Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều canxi và protein hơn sữa thường, canxi trong sữa chua sẽ giúp mẹ và em bé có hệ xương, răng chắc khỏe về sau.

Sữa chua còn cung cấp nhiều vi khuẩn lên men có lợi cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch. Vì vậy, đây cũng là thực phẩm nhiều canxi cho bà bầu.

Không những thế, có một số vi khuẩn sữa chua còn tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong ruột. Ngoài ra, sữa chua còn nhiều vi khuẩn có lợi, ngăn ngừa viêm nhiễm vùng kín.

Tuy sữa chua là thức ăn nhiều canxi cho mẹ bầu nhưng mẹ bầu không nên ăn sữa chua lúc đói vì một số axit có trong sữa chua sẽ khiến dạ dày bị mệt. Tốt nhất, các mẹ nên sử dụng sữa chua sau khoảng 1-2 giờ đồng hồ sau bữa ăn chính.

4. Hàu

Một trong những thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu không thể không nhắc đến hàu. Nhìn chung các loài sò, hến đều là nguồn cung cấp dồi dào các chất sắt, selen, kali và canxi cho cơ thể nhưng con hàu được cho là thực phẩm giàu canxi nhất.

Tuy nhiên, hàu không phải món mà mẹ bầu có thể ăn đều đặn, nhưng hai lần một tuần nếu có thể, hãy thêm vào khẩu phần ăn của mình năm con khi dùng bữa nhé.

5. Chuối

Chuối giúp tăng cường sự tập trung và độ nhạy bén của đầu óc. Nhưng lợi ích thực sự của nó còn hơn thế: Cung cấp kali và chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của xương và tăng lượng canxi của cơ thể lên mức hợp lý.

Chuối không những là một trong các thực phẩm giàu canxi cho bà bầu còn có tác dụng tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể

Chuối cũng giúp tăng cường độ nhạy bén của hệ thần kinh, tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể. Một vài quả chuối mỗi ngày thực sự sẽ giúp mẹ bầu lấy lại năng lượng nhanh chóng sau giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

6. Tôm đồng

Tôm đồng là tên gọi chung về tôm nước ngọt, sống ở ao, đầm, sông, hồ. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, tôm là một trong những loại thực phẩm rất giàu canxi, trong mỗi 100g tôm đồng có tới 1.120mg canxi, trong mỗi 100g tôm nõn có 882mg canxi.

Chính vì vậy, tôm đồng là một trong các loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu không nên bỏ qua.

7. Hạt dẻ

Trong các loại quả hạch, hạt dẻ chứa hàm lượng canxi cao nhất, hàm lượng canxi trong 100gr hạt dẻ lên tới 815mg, có thể đáp ứng đủ nhu cầu canxi mỗi ngày cho người trưởng thành. Vì vậy hạt dẻ cũng thuộc những món ăn nhiều canxi cho bà bầu.

Nhưng lượng kalo trong các loại quả này khá cao, chính vì vậy mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn nhiều.

8. Súp lơ xanh

Một cốc súp lơ xanh ép nước chứa một lượng khá lớn canxi cũng như mangan, kali, photpho, magie và chất sắt. Thêm vào đó, nó còn chứa nhiều vitamin A,C và K, một trong các thành phần chống ung thư hữu hiệu.

Nếu không thích súp lơ ép, mẹ bầu có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như súp lơ xào, luộc,… cũng rất tốt bởi loại rau này cũng là thức ăn nhiều canxi cho bà bầu.

9. Cá chạch

Với cùng một trọng lượng, hàm lượng canxi trong cá chạch gần bằng 6 lần cá chép, xấp xỉ 10 lần bạch tuộc. Nấu cá chạch với đậu phụ sẽ là một sự kết hợp giúp bổ sung canxi tuyệt vời từ hai loại thực phẩm giàu canxi. Món ăn từ cá chạch là những thức ăn giàu canxi cho bà bầu.

10 . Tỏi tây

Tỏi tây chứa nhiều vitamin giúp tăng cường năng lượng (các loại vitamin có trong trứng, sữa, và rau xanh), canxi và kali. Ngoài ra đây còn là loại thực phẩm giàu folic axit, vitamin nhóm B rất tốt cho mẹ bầu. Cắt tỏi tây thành từng phần cho vào salad, súp hoặc các món xào sẽ là thức ăn giàu canxi cho mẹ bầu.

11. Mận khô

Vỏ mận khô màu tía cũng là thực phẩm giàu canxi và chất đồng, boxít, cả hai đều giúp ngăn quá trình lão hóa xương.

Chúng còn chứa chất xơ, trong đó inulin có khả năng giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ hơn. Ăn khoảng 4-5 quả mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương và tăng cường sinh lực. Do đó, loại quả này cũng thuộc danh sách  thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu.

12. Đậu phụ

Đậu phụ chứa nhiều canxi, nên có tác dụng phòng ngừa bệnh loãng xương. Có thể chế biến đậu phụ thành các món ăn giàu canxi cho mẹ bầu ăn hàng ngày rất tốt.

13. Cam

Đứng ở vị trí thứ 13 trong các thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu, nước cam chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả các sản phẩm từ sữa.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy bà bầu thường xuyên uống nước cam và nước bưởi có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và các chứng bệnh khác.

Kali có trong nước cam cũng rất tốt trong quá trình trao đổi chất và bổ sung sức khỏe tổng thể cho mẹ, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn và giúp cho răng cũng như xương em bé khỏe mạnh

Chất canxi tập trung nhiều trong vỏ cam. Để tận dụng được tối đa lượng canxi, mẹ bầu có thể ăn thêm vỏ cam cùng với nước cam hoặc cam cắt miếng. Như vậy cam không chỉ tốt cho mẹ mà còn tốt cho cả thai nhi.

Bổ sung canxi cho bà bầu từ viên uống canxi

Như đã nói ở trên, khi thực phẩm hàng ngày không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết thì mẹ bầu nên uống thêm viên canxi mỗi ngày. Tuy nhiên, liều lượng và hướng dẫn uống như thế nào, mẹ phải đặc biệt tuân theo chỉ định của bác sĩ bởi nếu bổ sung sai cách sẽ gây phản tác dụng, “hại” nhiều hơn “lợi”. Ngoài ra, còn những lưu ý vô cùng quan trọng mẹ bầu không được bỏ qua, đó là:

– Không bổ sung canxi và sắt song song: Mặc dù cả 2 khoáng chất này đều cần thiết với phụ nữ mang thai, thế nhưng canxi lại làm cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Vì thế, nếu mẹ uống viên canxi vào buổi sáng thì hãy để đến chiều uống sắt (hoặc uống theo thời gian mà bác sĩ/chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng). Mẹ cũng nhớ không ăn các thực phẩm giàu sắt và giàu canxi cùng nhau, chẳng hạn như uống sữa và viên sắt cùng lúc.

– Vitamin D đóng vai trò thiết yếu trong sự hấp thu và chuyển hóa canxi của cơ thể, vì thế ngoài việc ăn uống thực phẩm chứa canxi, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ vitamin D mỗi ngày.

– Nên uống viên canxi vào buổi sáng (1 giờ sau khi ăn sáng) hoặc buổi trưa (1 giờ sau bữa trưa); không nên uống vào buổi tối vì dễ khiến mẹ bầu mất ngủ, sỏi thận.

– Nên chia nhỏ liều lượng nếu phải bổ sung nhiều canxi, vì cơ thể chỉ hấp thu khoảng 500mg một lúc mà thôi.

– Với các mẹ bầu bị tiền sản giật, huyết áp cao: không chọn viên canxi có chứa muối natri vì cơ thể lúc này cần hạn chế tối đa muối natri; mặt khác, thai phụ bị tiểu đường thai kì không nên chọn sản phẩm canxi có chứa đường để đảm bảo sức khỏe. Một số loại canxi chứa hàm lượng chì nhỏ nhưng có thể gây hại cho em bé trong bụng, nên trong bất cứ trường hợp nào mẹ bầu đều cần kiểm tra thật kĩ thành phần trước khi mua và sử dụng.

– Nhóm thực phẩm chứa oxalate làm giảm sự hấp thu canxi của cơ thể, vì thế không uống/ăn thực phẩm chứa nhiều canxi chung với nhóm thực phẩm chứa oxalate như trà, dâu tây, sô-cô-la, nước ép trái cây,…

Trên đây, là bài viết lưu ý thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Chúc bé khỏe mẹ vui!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *