Đau cột sống biểu hiện như thế nào?

Yoga giup cai thien con dau lung

Bệnh đau cột sống hiện nay đang có hiện tượng trẻ hoá. Trong khi xương sống là bộ phận chịu trách nhiệm nâng tải toàn bộ cơ thể con người thì bị đau sẽ khiến mọi sự vận động trở nên khó khăn. Hãy cùng Bacsialo đi tìm nguyên nhân và cách điều trị bệnh nhé.

Triệu chứng đau cột sống thường thấy

Sau khi bạn khiêng vác một vật nặng nào đó thì cột sống bị tụt xuống và bị đau. Đôi lúc chỉ cần xoay người, trở mình thì vùng lưng trên, dưới hoặc giữa lại đau, khó lòng cúi xuống được. Thậm chí có người nằm nghỉ ngơi thôi cũng bị đau rồi. Đây đều là dấu hiệu xuống cấp của lưng, khiến nó mất đi chức năng vốn có.

Dưới đây là các căn bệnh về đau cột sống thường thấy

Bị đau cột sống lưng dưới

Đau cột sống lưng dưới hay còn gọi là đau cột thắt lưng. Nó không có nghĩa là đau bên dưới nhé. Vị trí đau sống lưng dưới có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào như cột sống thắt lưng, cột sống cổ, cột sống lưng giữa.

dau cot song
Đau cột sống lưng biểu hiện gì?

Đau lưng giữa sẽ hạn chế phạm vi chuyển động, không còn khả năng giữ cân bằng. Các cơ bắp lại các cơn cơ thắt ngay cả khi nghỉ ngơi. Cơn đau có thể kéo dài liên tục 10-14 ngày. Thậm chí còn mất cả khả năng hoạt động lâu dài.

Nguyên nhân đau thắt lưng rất nhiều. Theo các chuyên gia phổ biến thường là:

  •       Viêm và thoái hoá cột sống: Chức năng cột sống giảm sút, dễ bị chấn thương
  •       Loãng xương: Do thiếu canxi, xương dễ bị đau, gãy
  •       Thoát vị đĩa đệm: đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh đau lưng.
  •       Đau cột sống cũng có thể xảy ra khi bạn cong vẹo cột sống do ngồi học, ngồi làm việc không đúng tư thế.
  •       Lao động quá sức, không đúng cách khiến bệnh nhân cũng dễ bị đau.

Nếu cột sống lưng thường xuyên đau lâu dài thì bạn đừng nên chủ quan. Cần phải đi khám bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán. Bạn sẽ được chỉ định chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp, kiểm tra điện cơ để xác định tình trạng của bệnh và phương pháp điều trị đúng cách.

Bị đau cột sống lưng trên

Lưng trên hay còn gọi là cột sống ngực, vùng lưng giữa có phạm vi chuyển động ít hơn vùng dưới. Nó được kết nối chặt chẽ với hệ thống xương sườn bảo vệ các bộ phận bên trong cơ thể. Theo y khoa, sống lưng trên tính từ dưới cổ xuống thắt lưng với 12 đốt sống ngực.

Chính bởi sự bất động cao nên lưng trên ít bị tổn thương hơn nhưng không đồng nghĩa với việc nó bị đau. Triệu chứng thường gặp như:

Đau nhói: Thường đau nhói ở một điểm bất kỳ trên lưng giống như bị đâm hoặc siết mạnh. Nó thường lan rộng ra vùng lân cận.. Bạn sẽ phải chịu sự âm ỉ, phần lưng trên, thậm chí lan sang các bộ phận khác như cổ, vai…

Đau cứng lưng: Cơn đau di chuyển dọc theo dây thần kinh từ cột sống lưng, ngực và cánh tay. Mặc dù nó không thực hiện chức năng di chuyển nhưng sẽ tác động đến các động tác cơ bản như xoay, nâng, hạ tay.

Ngứa: Đây là triệu chứng của bệnh đau lưng trên. Khi cơn đau lan toả xuống các bộ phận dưới thì người bệnh có cảm giác ngứa râm ran, tê nóng ở dải xương sườn.

dau gai cot song lung
Đau gai cột sống lưng

Đau lưng trên đừng coi thường vì nó là triệu chứng của nhiều bệnh khác như thoát vị đĩa đệm, thoái hoá cột sống, viêm khớp, gai cột sống….

Bị đau cột sống lưng giữa

Đau lưng giữa phổ biến ở nhiều lứa tuổi đồng thời cũng tiềm tàng nhiều bệnh lý tiềm ẩn. Ngoài những nguyên nhân như trên thì tình trạng đau lưng giữa còn do bong gân, căng cơ khi va chạm. Do chấn thương hay lối sống thiếu khoa học không vận động cơ bắp, thể thao làm cơ bắp yếu dần đi. Tâm lý không ổn định cũng khiến vùng giữa lưng bị đau.

Cách chữa đau cột sống lưng tại nhà không cần thuốc

Đau cột sống sẽ âm ỉ suốt quãng đời của con người nếu không được chữa trị kịp thời. Khi xuất hiện các triệu chứng trên bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra chính xác nguyên nhân và phương pháp điều trị cụ thể.

Các bác sĩ thường sẽ kê đơn thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ trị bệnh cụ thể. Tuy nhiên, với cột sống lưng không thể phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc tân dược. Những bài thuốc đông y và vật lý trị liệu rất quan trọng.

Nếu không muốn dùng quá nhiều đến thuốc Tây ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn hãy thực hiện một số biện pháp điều trị dưới đây:

Dùng tỏi và dầu cá

Tỏi được các chuyên gia nghiên cứu có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể của con người. Bạn chỉ cần 2 nhánh tỏi mỗi sáng là những cơn đau sẽ cải thiện rõ rệt.

Dầu cá cũng có công dụng trong việc giảm đau sống lưng. Thực phẩm chức năng chứa dầu cá bán nhiều ở hiệu thuốc. Nhưng bạn nên tìm địa chỉ uy tín để được sử dụng thuốc chính hãng, chất lượng với giá hợp lý.

Xoa bóp vật lý chữa trị

Khi vùng lưng dưới, trên hay giữa bị đau thì hãy tích cực dùng tay để xoa bóp. Kết hợp với cao chuyên dụng chữa đau chống viêm.

Kéo giãn cột sống cũng là biện pháp được hướng dẫn cho các bệnh nhân thực hiện giảm tình trạng đau lưng. Mỗi ngày chỉ cần kéo giãn 5-10 phút cũng có tác dụng rất lớn.

Chườm nóng hoặc lạnh

Cơn đau sẽ mất nhanh chóng nếu chườm nóng hoặc lạnh trong vòng 24h.

Đau gai cột sống có nên tập thể dục không?

Chữa đau cột sống như thế nào hiệu quả nhất là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Trong đó, băn khoăn không biết có nên tập thể dục không? Sợ các động tác nhạy cảm lại khiến cột sống bị đau nặng, tổn thương khi vận động.

Theo các chuyên gia phụ trách chuyên khoa thì bệnh nhân đau thắt lưng thì vẫn có thể duy trì chế độ luyện tập khoa học. Những động tác khéo léo sẽ cải thiện sức khỏe của xương khớp, tăng cường tính linh hoạt dẻo dai cho các khối cơ, dây chằng.

Vậy người đau cột sống có thể tập những bộ môn nào?

Tập Gym

Tập Gym là thói quen của rất nhiều. Nhất là với bạn nam, những đối tượng này cũng có nguy cơ bị đau lưng nhiều hơn cả. Tập Gym thường phù hợp để tăng cường sự dẻo dai của cơ bắp, tăng cường sức mạnh. Tuy nhiên, nó cũng hay sử dụng các phụ kiện tập rất nặng.

Để giảm tình trạng đau lưng, thoái hoá cột sống và phòng ngừa loãng xương hiệu quả. Khi đau thì không nên tập các động tác mạnh hay dùng các phụ kiện nặng.

Thay vào đó, với tập gym thì chỉ nên tập trung với đốt sống cổ, vùng hông, lưng. Tần suất luyện tập thấp, lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ tốt hơn là tập với trọng lượng cao.

Với bệnh nhân coi tập thể thao như tập gym làm vật lý trị liệu thì phải có người hướng dẫn chuyên môn. Không tự tập một mình, không quá sức khi lưng đang bị đau.

Tập Yoga

Bài tập Yoga thường khá nhẹ nhàng nhưng lại không hề dễ dàng cho lưng. Vì bộ môn này đòi hỏi sự dẻo dai và cần phải luyện tập lâu dài. Thực hiện đúng động tác sẽ có tác dụng tuyệt vời cho việc kéo giãn cột sống. Triệu chứng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Bai tap gian co lung
Bài tập giãn cơ lưng

Tập luyện Yoga sẽ ngăn ngừa chứng đau khớp, bổ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh thoái hoá cột sống. Nên lưu ý:

        Trước khi tập phải khởi động toàn bộ cơ, khớp để tránh bị đau. Thời gian khởi động ít nhất phải 10 phút, tập nhẹ nhàng không xoay, cúi lưng quá mức.

        Tập theo hướng dẫn của chuyên gia vì yoga cần phối hợp giữa hơi thở, thực hành các tư thế và vừa sức. Khi mệt thì nghỉ, không cần cố gắng. Tránh tự mày mò trên mạng tập theo video vì bạn sẽ không biết mình sai ở đâu.

Đi bộ

Bạn đừng nghĩ rằng đi bộ không có tác dụng gì cho lưng của mình. Theo nghiên cứu thì nó sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, giải phóng endorphin làm dịu cơn đau tự nhiên.

Hãy hình thành thói quen đi bộ chỉ 5 phút mỗi ngày, đúng thời gian. Trang bị đôi giày chuyên dụng để không ảnh hưởng đến chân. Tư thế đi bộ đúng là điều chỉnh cho cổ, vai và hông thẳng hàng. Mắt hướng về phía trước, nhẹ nhàng siết chặt cơ bụng giữ lưng thẳng tự nhiên bước đi nhẹ nhàng, đặt gót chân xuống trước.

Khi cơ thể đã quen đi bộ mỗi ngày 5 phút thì có thể tăng thêm thời gian một cách từ từ từ. Tăng lên từ 7-10 phút cho đến khi từ 20-30 phút mỗi ngày.

Việc lựa chọn bài tập cho cột sống như thế nào cho hết đau rất quan trọng. Cột sống dễ bị tổn thương nặng dù chỉ tập sai một lần. Nhưng vì sự quan trọng của bộ phận cột sống nên chỉ thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, không áp lực nhiều lên lưng.

Lời khuyên của chuyên gia

Theo các bác sĩ chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân thì thói quen của mọi người chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên bệnh đau lưng. Vì vậy lời khuyên của bác sĩ là :

  • Không mang vác nặng: Tư thế khom lưng thì tải trọng dồn lên lưng sẽ rất cao khiến lưng bị sút, đau. Nên bê ở tư thế lưng thẳng đứng, ôm trước ngực. Hoặc xách đồ vật 2 bên tay, không mang một bên làm vẹo lưng.
  • Thay vì thói quen đứng và cúi xuống bê vật nặng rồi đứng lên thì nên ngồi, giữ lưng thẳng và ôm vật nặng để đứng lên.
  • Ngủ với gối thấp. Ngủ gối cao khiến đau thắt lưng trên, làm thoái hoá đốt sống cổ. Ngược lại không dùng gối lại khiến xương sống bị cong, đau cổ, cứng khớp. Do vậy nên nằm gối thấp vừa tầm để bảo vệ cột sống.
  • Chơi điện thoại: Thói quen để điện thoại trên đùi, bàn thấp rồi cúi xuống cũng là nguyên nhân làm sống lưng bị cong, vẹo và đau. Tư thế cúi đầu sẽ gây áp lực lên tuỷ sống, thoái hoá diễn ra nhanh hơn. Lời khuyên là nên để ngang tầm mắt, không dùng lâu dài mà nên để mắt và cơ thể nghỉ ngơi
Yoga giup cai thien con dau lung
Yoga giúp cải thiện chứng đau lưng hiệu quả

Bảo vệ sức khỏe cơ thể từ những thói quen dù là nhỏ nhất trong cuộc sống bạn nhé. Hãy theo dõi các bài viết Bacsialo nhiều hơn để tìm hiểu những bài viết sống khỏe hữu ích nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *